หน้าแรก > science > กินน้อยลงเป็นผลดีต่อสมอง

กินน้อยลงเป็นผลดีต่อสมอง

การได้ทานอาหารอร่อยๆถือเป็นความสุขอย่างนึงของชีวิต แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการทานอาหารน้อยๆจะช่วยให้สมองมีอายุยืนยาวขึ้น

นี่คือผลจากการวิจัยของเหล่านักวิทยาศาสตร์จาก Catholic University of Scared Heart ซึ่งเค้าได้ทดสอบกับหนูและพบว่า CREB1 โมเลกุลที่กระตุ้นยีนส์มีความเชื่อมโยงกับการทำงานของสมองในระยะยาว หรือพูดง่ายๆก็คือ มันช่วยกระตุ้นยีนส์ทำให้สมองทำงานได้ดีเป็นระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น พวกเค้าค้นพบว่าเจ้าโมเลกุลตัวนี้จะทำงานด้วยการไดเอท หรือทานอาหารให้น้อยลงนั่นเอง

ทางนักวิทยาศาสตร์กำลังคิดหาวิธีการอื่นๆที่จะกระตุ้นให้โมเลกุลตัวนี้ทำงาน ซึ่งตอนนี้การทานอาหารให้น้อยลงยังเป็นวิธีการเดียวเท่านั้น การไดเอทหรือการลดปริมาณอาหารที่ทานเข้าไปของแต่ละคนจะแตกต่างกัน แต่เค้าใช้การเปรียบเทียบจากพลังงานที่ทานเข้าไปค่ะ คือต้องลดลงอย่างน้อย 30% ของปริมาณพลังงานที่ทานเข้าไปทั้งหมด ซึ่งถ้ามองในด้านการปฎิบัติแล้วก็เป็นเรื่องที่ยากอยู่เพราะใครจะมาคอยนั่งจดและคำนวณปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายรับเข้าไปในแต่ละวันล่ะ

Dr. Giovambattista Pani ผู้นำในการวิจัยครั้งนี้กล่าวว่า ผลจากการวิจัยครั้งนี้จะช่วยนำไปสู่การรักษา metabolic diseases อย่าง โรคเบาหวานและโรคอ้วนที่นำไปสู่การเสื่อมประสิทธิภาพของระบบการคิดได้

VIA DVICE

Categories: science ป้ายกำกับ:, ,
  1. Chatchayanovic
    ธันวาคม 29, 2011 ที่ 11:33 am | #1

    กินน้อยลงเป็นผลดีต่อสมอง แต่ซีคงทำไม่ได้ 555++ แซวเล่นนะ ;P

  2. serm
    ธันวาคม 29, 2011 ที่ 1:21 pm | #2

    ในทางของพระธุดงค์ท่านเรียกว่าวิธีผ่อนอาหารเพื่อประโยชน์ในการเร่งความเพียรในการปฎิบัติธรรมครับ

  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 3,440 other followers